Thứ tư, 30/09/2020 - 15:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 2 Thị Trấn Tuy Phước
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP TRONG MỘT TIẾT LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC

HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP TRONG MỘT TIẾT LÊN LỚP Ở TIỂU HỌC

Hoạt động nối tiếp trong một tiết lên lớp là hoạt động thứ hai trong bước Củng cố dặn dò. (Bước củng cố dặn dò có hai nội dung: một là củng cố lại kiến thức vừa học; hai là dặn học sinh chuẩn bị bài sau).

Trong sách Giáo viên, sách Thiết kế bài giảng, có những môn có nói đến Hoạt động nối tiếp nhưng còn sơ sài, có những môn không nói đến. Bản thân tôi nghĩ rằng với tiết học đó nhưng mỗi giáo viên sẽ có cách thức lên lớp khác thì sự chuẩn bị sẽ khác (trừ trường hợp sự chuẩn bị đó là buộc phải có). Vì vậy tự mỗi giáo viên sẽ hình thành Hoạt động nối tiếp trong mỗi tiết dạy chứ không có một sự chuẩn bị chung. Trong giáo án cũng như trong tiết lên lớp, giáo viên cần thể hiện rõ nội dung này. Thực tế, không phải không có những giáo án chỉ ghi: Chuẩn bị bài sau: “ Tên bài” chứ không nói cụ thể là chuẩn bị như thế nào, chuẩn bị những gì. Như vậy, học sinh tiểu học sẽ không biết mình phải làm gì cho tiết học sau. Bởi thế, giáo viên cần hướng dẫn thật kĩ . Đây cũng là bước giúp các em tự học như thế nào cho có hiệu quả.

Theo ý kiến cá nhân tôi thì Hoạt động nối tiếp khá là quan trọng trong một tiết lên lớp. Trước hết, nó giúp học sinh học tốt ở tiết học sau. Thứ nữa, nó còn tạo tiền đề cho nếp học tập của học sinh là chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Khi đến lớp không chỉ học kiến thức bài cũ mà cần chuẩn bị kiến thức mới. Có như thế thì học sinh mới tiếp thu bài một cách nhanh chóng và sâu sắc được.

Hoạt động nối tiếp tùy thuộc vào nội dung bài học và cách thức lên lớp của giáo viên. Có thể có 3 nội dung như sau:

1. Chuẩn bị dụng cụ học tập: Đó là điều thiết yếu. Nếu không có dụng cụ học tập thì sẽ không thể học tốt được, nhất là thực hành. Ví dụ: Môn Toán, bài: Luyện tập chung trang 106 sách giáo khoa Toán lớp 2, có bài tập 5, yêu cầu: Đo rồi tính độ dài mỗi đường gấp khúc. Nếu học sinh không mang theo thước có vạch chia thì học sinh không thể làm được bài tập này. Vậy, ở tiết học trước, giáo viên phải dặn học sinh chuẩn bị cho đủ. Có thể có những trường hợp chuẩn bị theo nhóm, có trường hợp chuẩn bị theo cá nhân. Giáo viên cần phân công cụ thể.

2. Chuẩn bị nội dung bài học: Yêu cầu học sinh xem trước nội dung bài học hôm sau. Đọc và tìm hiểu bài trước. Từ đó, học sinh sẽ tự phát hiện những vướng mắc mà các em muốn tìm hiểu, muốn biết, gây sự tò mò, thích học hỏi của các em ở tiết học sau. Mặc khác học sinh sẽ được tiếp xúc vấn đề mới này 2 lần: một lần là tự học sinh tìm hiểu ở nhà; một lần nữa là tự tìm hiểu dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Như vậy, học sinh sẽ nắm vững được bài.

3. Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới: Những bài học mới thường có liên quan đến kiến thức cũ. Trên cơ sở những kiến thức cũ, giáo viên sẽ giúp học sinh tự hình thành kiến thức mới. Vì thế, việc ôn lại kiến thức cũ là rất quan trọng. Nếu học sinh không nhớ được thì sẽ phải mất thời gian để nhắc lại, ảnh hưởng đến tiết học đó.

Ví dụ: Khi học bài: Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? Môn Khoa học lớp 4, bài 8/ 18 Sách giáo khoa, giáo viên cần nhắc học sinh ôn kiến thức cũ bài 4: Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn trang 10 SGK và bài 5: Vai trò của chất đạm và chất béo trang 12 SGK để biết tên một số thức ăn và nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm (đạm động vật và đạm thực vật), vai trò của chất đạm. Bài 4, bài 5 này có kiến thức liên quan đến bài 8 nên học sinh cần nắm vững để học tốt. Vấn đề này không phải chỉ riêng một môn hay một tiết nào mà nó xuyên suốt trong quá trình học tập của học sinh.

Học sinh tiểu học còn nhỏ tuổi, chưa tự ý thức được việc học và chưa tự hình thành được cách học như thế nào cho có hiệu quả. Giáo viên và phụ huynh học sinh cần phối hợp hình thành cho các em một cách học tốt, gây sự hứng thú, ham mê học tập ở các em. Đặc biệt là việc chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Giáo viên thì dặn dò, hướng cho các em phải làm gì rồi tiến hành kiểm tra ở đầu tiết học sau. Phụ huynh sẽ giúp học sinh chuẩn bị tốt. Làm như vậy, chúng ta sẽ góp phần hình thành cho trẻ một cách tự học đồng thời giúp học sinh nắm bài chắc, nhớ lâu và được khắc sâu.

Tóm lại, hoạt động nối tiếp trong một tiết lên lớp là một hoạt động thiết yếu mà người giáo viên cần đặc biệt quan tâm nhiều hơn.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 8
Tháng 09 : 273
Năm 2020 : 2.626