Friday, 23/08/2019 - 21:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 2 Thị Trấn Tuy Phước
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

KÍCH THÍCH NIỀM ĐAM MÊ ĐỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Độ tuổi học sinh tiểu học rất thích đọc sách. Nhưng trong những năm gần đây, phần lớn các em lại dành thời gian cho những chiếc điện thoại thông minh, ti vi,...

Độ tuổi học sinh tiểu học rất thích đọc sách. Nhưng trong những năm gần đây, phần lớn các em lại dành thời gian cho những chiếc điện thoại thông minh, ti vi, trò chơi điện tử. Những thiết bị hiện đại đó chứa cả một thế giới thu nhỏ mà độ tuổi các em chưa biết chắt lọc để tiếp nhận. Ta hãy giúp học sinh tránh xa chúng bằng việc hướng các em tìm đến những cuốn sách. Là bậc cha mẹ, là nhà giáo dục, chúng ta có khả năng đánh thức tiềm năng đọc sách của trẻ tiểu học.

Trước hết, chúng ta cần thấy rằng việc đọc sách mang lại cho các em những lợi ích đáng kể cho việc học như: rèn kĩ năng đọc, trau dồi vốn từ, bồi dưỡng cho các em một tâm hồn đẹp, học được nhiều điều hay từ sách, … và điều đặc biệt là những em đọc sách nhiều sẽ viết văn hay hơn, viết đúng chính tả hơn. Bên cạnh đó, các em vốn đã có niềm đam mê với những cuốn sách từ bé. Từ lúc chưa biết đọc, trẻ đã nghe phụ huynh đọc những câu chuyện cổ tích trước khi đi ngủ. Khi đã biết đọc rồi, các em sẽ rất thích thú đọc để tìm tòi, để khám phá, để thỏa cái mong muốn được hiểu biết về thế giới xung quanh. Vì vậy, với cái gốc đã có sẵn, chúng ta hãy kích thích hơn nữa niềm đam mê ấy. Làm sao để các em thấy rằng đọc sách là niềm vui của bản thân. Muốn khơi dậy và phát huy khả năng đọc sách của các em, chúng ta nên áp dụng một số phương pháp sau:

- Giúp học sinh chọn sách cho phù hợp với trình độ và sở thích của các em. Trong giờ đọc ở Thư viện thân thiện của trường, cán bộ thư viện cũng như giáo viên chủ nhiệm đã cho học sinh biết cách chọn sách phù hợp với trình độ đọc dựa vào mã màu: ví dụ đối với học sinh khối lớp 2 là mã màu đỏ, cam, trắng. Tuy nhiên học sinh cũng có thể chọn sách ở trình độ đọc cao hơn nếu các em có thể hiểu được nội dung. Khi phụ huynh và học sinh mua sách thì hãy là những người lựa chọn thông minh. Ngày nay, sách, truyện được bày bán rộng rãi, phong phú, đa dạng nên ta hãy hướng các em lựa chọn những sách phù hợp với độ tuổi, phù hợp với ý thích của các em để phát huy tác dụng đọc. Với những lớp đầu cấp, chúng ta nên chọn sách có kênh hình nhiều, kênh chữ ít và kiểu chữ to, rõ. Sách có nội dung dễ hiểu và dễ gây hứng thú cho các em, sách có liên quan đến những trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là sách có nội dung nói về thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta dưới cái nhìn của trẻ thơ, . Đối với học sinh lớn hơn ta cần chọn cho các em những loại sách có nội dung giáo dục về những lối sống tốt đẹp, về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, sách cung cấp kiến thức về khoa học tự nhiên ở trình độ của các em, …

- Trong quá trình đọc sách, giáo viên (phụ huynh) hỗ trợ khi các em gặp những từ mới hoặc những chi tiết khó hiểu. Nếu học sinh đọc một mình, các em có thể hỏi thầy cô, cha mẹ những điều các em chưa hiểu.

- Giáo viên cùng đọc với học sinh, đặt những câu hỏi phán đoán để phát triển tư duy và óc sáng tạo của các em. Kịp thời uốn nắn, sửa chữa nếu các em có những suy nghĩ lệch lạc về một đối tượng hay một sự việc nào đó. Có thể cùng học sinh đóng vai, bắt chước tiếng con vật trong câu chuyện nhằm gây sự hứng thú ở các em.

- Học sinh có thể đọc đi đọc lại cuốn sách mình yêu thích. Biết đâu khi đọc lần thứ hai, lần thứ ba, hay nhiều hơn nữa, các em sẽ phát hiện ra những cái hay, cái mới ở quyển sách ấy. Hoặc các em có thể thuộc những vần thơ, nhớ những chi tiết trong một câu chuyện để kể lại cho người khác nghe.

- Chúng ta nên tạo không gian yên tĩnh, thoáng, đẹp, đủ ánh sáng cho các em. Nếu ở nhà, gia đình nên tắt ti vi, đài để con em tập trung cho hoạt động đọc.

- Trong thời gian biểu, gia đình nên sắp xếp thời gian đọc và theo dõi các em thực hiện để nhắc nhở, khuyến khích, động viên. Trong những ngày nghỉ, phụ huynh có thể đưa con em đến thư viện, hiệu sách để các em tự chọn những cuốn sách mình yêu thích dưới sự kiểm soát của cha mẹ.

- Mỗi lớp nên hình thành tủ sách lớp học, bổ sung và luân chuyển giữa các lớp để làm mới tủ sách.

- Nhà trường cần kiện toàn và phát triển tốt cơ sở vật chất của thư viện trường học, cung cấp thường xuyên sách mới đảm bảo số lượng và chất lượng để lôi cuốn học sinh đến thư viện đọc sách.

- Hình thành tủ sách công cộng đặt ở sân trường (có mái che, ghế đá) cho học sinh ngồi đọc trong giờ ra chơi hay trong tiết Hoạt động ngoài giờ. Tủ sách này các em tự đóng góp để chia sẻ cùng với các bạn.

Chúng ta cần rèn cho học sinh có thói quen thường xuyên đọc. Đọc sách giúp các em rèn luyện khả năng tự cập nhật kiến thức, tiếp cận những thông tin hữu ích để phát triển bản thân, tạo nền tảng cho việc học tập suốt đời.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 1
Tháng 08 : 66
Năm 2019 : 345